Máy lạnh là thiết bị làm mát không thể thiếu của mỗi gia đình. Mùa nóng đến rồi nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng theo, kéo theo hóa đơn tiền điện cũng tăng theo. Trong các bộ phận của máy lạnh thì cục nóng là bộ phận tiêu tốn nhiều điện nhất. Nguyên tắc hoạt động của máy lạnh là khi đạt được nhiệt độ người sử dụng cài đặt. Cục nóng sẽ ngưng hoặc chạy chậm để tiết kiệm điện. Khi mà nhiệt độ phòng tăng cao hơn nhiệt độ cài đặt. Cục nóng lại tiếp tục chạy tăng tốc để làm mát căn phòng. Dựa vào nguyên lý hoạt động này, Điện Lạnh Việt Thái sẽ chia sẻ 12 cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện sao cho hiệu quả.

Chỉnh nhiệt độ hợp lý là cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả nhất

  • Nhiều người có xu hướng mở nhiệt độ remote máy lạnh mức thấp nhất là 16 độ C. Khi đó cục nóng sẽ làm việc liên tục để hạ từ từ nhiệt độ xuống 16 độ C; đúng theo yêu cầu của người sử dụng. Việc này tiêu tốn nhiều điện năng.
  • Theo các chuyên gia trong ngành điện lạnh thì mở nhiệt độ tốt nhất ở mức 25 độ C. Đây là mức nhiệt độ mà cơ thể con người cảm thấy dễ chịu nhất. Máy lạnh đạt được nhiệt độ 25 độ C sẽ có thời gian nghỉ ngơi, không tiêu tốn điện năng nữa
  • Mặt khác phòng tránh hiện tượng sốc nhiệt khi mở nhiệt độ quá thấp; do di chuyển giữa 2 môi trường chênh lệch nhiệt dộ quá cao.
chỉnh nhiệt độ máy lạnh thích hợp là cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện
Chỉnh nhiệt độ máy lạnh thích hợp giúp tiết kiệm điện

Mở máy lạnh chế độ phù hợp

  • Có nhiều người xem trên mạng bảo nhau dùng ở chế độ Dry (hình giọt nước) để sẽ tiết kiệm điện.
  • Tuy nhiên vào những ngày thời tiết mát, độ ẩm cao trên 60%. Chế độ Dry cục nóng sẽ hút hơi ẩm tác nhân gây oi nóng trong phòng ra bên ngoài làm cho phòng khô ráo mát mẻ hơn. Chế độ Cool thì cục nóng hút nhiệt trong phòng. Cách này giúp nhiệt độ trong phòng hạ xuống nhanh, phòng sẽ mát hơn. Nhưng cũng sẽ làm tiêu tốn khá nhiều điện năng.  
  • Vào những ngày thời tiết nắng nóng oi bức thì hãy mở ở chế độ Cool. Bởi vì chế độ Cool là làm lạnh để giảm nhiệt độ phòng xuống đến nhiệt độ cài đặt mong muốn và duy trì nhiệt độ của phòng ổn định ở nhiệt độ cài đặt. Chế độ Dry sẽ  hút hết độ ẩm, tiêu tốn điện năng nhiều mà căn phòng nóng, khô rất khó chịu.
  • Như vậy tùy thời tiết để ta mở chế độ máy lạnh phù hợp sẽ tiết kiệm đáng kể tiền điện.
mở đúng chế độ là cáchlà cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả nhất
Tùy thời tiết mở đúng chế độ giúp máy tiết kiệm điện

-->> Xem thêm:  Chế Độ Dry Trên Máy Lạnh Thực Sự Tiết Kiệm Điện Như Dân Mạng Đồn Đại

Hẹn giờ tắt máy – Không mở nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm

  • Khi ngủ ban đêm chúng ta không cần nhiệt độ phải lạnh như lúc thức. Vì vậy, hãy mở máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 25 – 29 độ
  • Đồng thời hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy lạnh để lựa chọn thời gian tắt, nhất là lúc gần sáng.
  • Nhờ đó máy lạnh sẽ phải hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn.
mở chế độ ngủ đêm sleep cũng là cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện
Sử dụng chế độ ngủ đêm sleep giúp tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe

-->> Xem thêm: Công Dụng Tuyệt Vời Của Chế Độ Sleep Máy Lạnh Không Phải Ai Cũng Biết

Chọn công suất máy lạnh phù hợp diện tích phòng

  • Nếu chọn công suất máy quá nhỏ, diện tích phòng quá lớn; sẽ khiến cho máy hoạt động công suất tối đa liên tục để làm lạnh căn phòng.
  • Điều này sẽ làm máy lạnh tiêu hao nhiều điện năng một cách lãng phí.

Công suất Gia đìnhKhách sạnVăn phòngNhà hàng/coffee
1HP~9.000 BTU45 m340m335 m330 m3
1,5 HP~12.000 BTU60 m355 m355 m345 m3
2 HP~18.000 BTU80 m375 m370 m360 m3
2.5 HP~24.000 BTU120 m3110 m3100 m380 m3

Bảng chọn công suất máy lạnh

Hạn chế thất thoát nhiệt ra ngoài

  • Nên dùng rèm cửa che chắn ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào phòng làm hấp thụ nhiệt; đặc biệt với các phòng có sử dụng cửa kính 
  • Hạn chế mở cửa làm thất thoát nhiệt ra ngoài, hoặc phòng không được kín, làm hơi lạnh thoát ra ngoài. Khi đó máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn gây tốn điện năng.
dùng rèm chắn nắng chiếu trực tiếp làm thất thoát nhiệt gây tốn điện
Dùng rèm chắn nắng chiếu trực tiếp làm thất thoát nhiệt gây tốn điện

Mở chế độ đảo gió tự động

  • Ấn nút Swing trên remote để chỉnh cho cánh đảo gió tự động lên xuống; mở cả đảo gió trái phải nữa ở một số model máy. Việc này giúp cho không khí lạnh được phân đều phòng hơn, giúp máy lạnh tiết kiệm điện hơn.
  • Mặt khác cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện vừa tư vấn ở trên giúp bạn tránh hơi lạnh thổi thẳng vào cơ thể,  không tốt cho sức khỏe.

Tắt CB (aptomat) sau khi không sử dụng máy lạnh

  • Đây là thói quen của hầu hết mọi người sử dụng máy lạnh. Họ luôn nghĩ tắt máy lạnh bằng remote là xong nó sẽ không ăn điện của mình nữa. Đây là quan điểm sai lầm. Vì khi không ngắt CB (Aptomat) – công tắc nguồn điện vào máy thì máy lạnh vẫn tiêu thụ điện ngầm khoảng 15W nữa đó. 
  • Mặt khác bo mạch thường xuyên ngậm điện sẽ khiến bo mạch nhanh hư hỏng hơn.
  • Tắt máy lạnh bằng remote đúng là có thuận tiện hơn . Nhưng mọi người muốn tiết kiệm điện thì chú ý tắt remote xong thì tắt cả CB điện nữa. Chú ý gắn CB điện ở vị trí dễ tháo tác nhé.

Lắp đặt máy lạnh đúng kỹ thuật

  • Lắp đặt máy lạnh bao gồm việc chọn vị trí đặt máy lạnh hợp lý: hút chân không, làm sạch đường ống gas, đo đạc các thông số… để máy lạnh vận hành hiệu quả trong thời gian dài
  • Lắp đặt sai kỹ thuật sẽ khiến cho máy lạnh hoạt động  yếu lạnh gây ra tốn kém điện năng.
  • Do đó khi lắp ráp máy lạnh, quý khách nên liên hệ với đơn vị lắp đặt máy lạnh uy tín, chuyên nghiệp, có đội ngũ KTV tay nghề cao.
lắp đặt máy lạnh đúng kỹ thuật
Lắp đặt máy lạnh đúng kỹ thuật giúp tiết kiệm điện

Sử dụng máy lạnh kết hợp với quạt điện

  • Vừa mở máy lạnh và quạt điện thoạt đầu ta tưởng tốn điện gấp 2 lần một thiết bị nữa. Tuy nhiên trên thực tế quạt điện sẽ giúp không khí lạnh thổi đều ra khắp phòng nhanh. Đem lại cho ta cảm giác dễ chịu,  không cần mở nhiệt độ máy lạnh quá thấp nhờ đó tốn ít điện hơn.
  • Mặt khác quạt sử dụng điện ít hơn rất nhiều máy lạnh.  Nên khi kết hợp cả hai thiết bị này sẽ tiết kiệm được rất nhiều năng lượng điện.

Thường xuyên vệ sinh tấm lưới lọc là cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện dễ làm nhất

  • Sau một thời gian ngắn sử dụng bạn nên thường xuyên tháo tấm lưới lọc trên máy lạnh xuống cọ rửa sạch sẽ giúp cho máy lạnh đỡ bám bụi vào dàn lạnh. Vì bụi là tác nhân gây máy làm lạnh chậm gây tốn điện hơn. 
tháo lưới lọc máy lạnh
Thường xuyên tháo lưới lọc máy lạnh xuống vệ sinh sạch sẽ
  • Công việc tháo lưới lọc đơn giản chúng ta có thể tự làm được. Sau thời gian sử dụng máy lạnh khoảng 3 – 6 tháng. Hãy lên google map tìm dịch vụ vệ sinh điều hòa chuyên nghiệp gần mình nhất đến để bảo trì đinh kỳ: Vệ sinh tổng thể dàn nóng, dàn lạnh, vệ sinh bộ lọc khí, thông rửa đường ống nước, kiểm tra tình trạng vận hành của máy lạnh, cần thiết sẽ bơm gas máy lạnh để máy lạnh hoạt động tốt hơn. Khi đó điện năng tiêu thụ điện sẽ giảm.
 đơn vị vệ sinh máy lạnh uy tin, chuyên nghiệp
Định kỳ gọi đơn vị vệ sinh máy lạnh chuyên nghiệp tới làm để máy lạnh hoạt động tốt hơn giúp tiết kiệm điện

Xem thêm bài viết: Bao Lâu Vệ Sinh Máy Lạnh 1 Lần

Mua máy lạnh inverter 

  • Máy lạnh Inverter là xu thế của thời đại, sử dụng công nghệ mới tiết kiệm điện được khoảng 40% so với máy lạnh thường, với điều kiện sử dụng đúng cách và lắp đặt đúng chuẩn
  • Giá thành tuy cao hơn so với máy lạnh thường. Tuy nhiên nếu xét về lâu dài thì máy lạnh Inverter là cách tiết kiệm chi phí tối ưu nhất. Gas máy lạnh Inverter sử dụng chủ yếu R32, R410A máy chạy lạnh sâu, hơi lạnh tỏa đều khắp trong phòng.
  • Máy lạnh inverter đã tiết kiệm điện rồi nếu mà vận dụng các cách sử dụng máy lạnh trên thì hóa đơn tiền điện hàng tháng sẽ giảm đáng kể đấy.

Không mở máy lạnh suất ngày 

  • Máy lạnh chỉ là giải pháp chống nóng, sử dụng khi nào thời tiết quá nóng. Chúng ta không nên quá lạm dụng sử dụng 24/24. Vì ở trong môi trường máy lạnh quá nhiều, không khí không được lưu thông, độ ẩm trong phòng cũng thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
  • Sử dụng quạt điện, thiết kế phòng nhiều cửa sổ thông thoáng lấy gió tự nhiên; vừa mát, vừa tốt cho sức khỏe mà lại tiết kiệm điện.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

—>> Xem thêm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0909.477.608

zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?

vừa đặt thành công