Hàng ngày, nếu chúng ta có thói quen sử dụng đồ vật sai cách đều dẫn đến những tác hại mà ta không ngờ tới và chiếc điều hòa (máy lạnh) cũng không phải ngoại lệ. Hiểu được 6 cách sử dụng điều hòa sai lầm dưới đây sẽ giúp mọi người tránh tình trạng điều hòa hoạt động quá tải, gây tốn điện và có hại cho sức khỏe.

Sử dụng điều hòa mắc phải sai lầm thứ nhất: Đóng chặt cửa phòng 24/24 

  • Nhiều phòng có cửa sổ trước đây chưa có điều hòa vẫn mở ra mở vào cho phòng thoáng mát. Nhưng sau khi lắp điều hòa xong liền bít kín mít cố định cửa sổ lại; do sợ khí lạnh thoát ra ngoài tốn điện và sợ bụi vào phòng. Nên phòng lúc nào cũng đóng cửa 24/24.
  • Nhiều người còn có cách sử dụng điều hòa rất lạ là mở cho máy làm lạnh căn phòng. Sau đó sẽ tắt điều hòa, sử dụng hơi lạnh còn sót lại để tiết kiệm điện năng.
  • Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng khi dùng điều hòa. Nếu bạn đóng cửa suất ngày không khí trong phòng kín kết hợp hơi lạnh của điều hòa ẩm ướt; có thể trở nên độc hại gấp 3-5 lần không khí ngoài trời.
thường xuyên mở cửa phòng thông thoáng khi không mở điều hòa
Bạn nên mở cửa khi không dùng điều hòa  để lấy gió tự nhiên, phòng được thông gió thoáng mát, diệt khuẩn cho căn phòng của bạn.

Cách sử dụng điều hòa sai lầm thứ 2: Máy còn lạnh chưa cần vệ sinh

  • Rất nhiều người có thói quen dùng điều hòa khi nào thấy không lạnh nữa; hoặc máy lạnh bị chảy nước ra nền nhà mới gọi thợ đến làm bảo dưỡng vệ sinh định kỳ máy lạnh. Khi thợ đến kiểm tra thì máy quá dơ bẩn rồi.
  • Máy lạnh được ví như lá phổi của căn phòng. Vệ sinh máy lạnh thường xuyên đem lại cho ta luồng không khí trong lành mát mẻ; cung cấp dưỡng khí, lọc bụi bẩn rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra còn tiết kiệm điện năng, tuổi thọ của máy được cao hơn.
cách sử dụng điều hòa sai lầm máy còn lạnh nên chưa cần vệ sinh máy lạnh
Nên thường xuyên bảo dưỡng định kỳ giúp máy sạch hơn, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn

Xem thêm bài viết:

  • Khoảng thời gian bao lâu vệ sinh máy lạnh 1 lần ?

===>>> Có thể bạn chưa biết: Điện lạnh Việt Thái cung cấp dịch vụ vệ sinh máy lạnh  uy tín chuyên nghiệp tại nhà TPHCM. Để đặt lịch vệ sinh, bạn có thể truy cập vào trang web: https://dienlanhvietthai.vn/ve-sinh-may-lanh-1234.html hoặc gọi theo số Hotline: 0909.477.608 (7h30 – 22h)

Cách sử dụng điều hòa sai lầm thứ 3: Không dùng được hết tính năng, tiện ích của điều hòa thế hệ mới

  • Công nghệ ngày càng phát triển, để phục vụ con người tốt hơn thì các hãng điều hòa liên tục cải tiến kỹ thuật. Nhiều tính năng mới được tích hợp vào trong sản phẩm. Tuy nhiên nhiều gia đình đầu tư tiền để mua máy lạnh thế hệ mới nhưng lại không sử dụng hết những tính năng của máy. Đa phần chỉ biết tắt mở máy hoặc tăng giảm nhiệt độ; chứ không dùng tới các nút chức năng khác rất hay của điều hòa.
  • Tận dụng triệt để những tính năng của điều hòa thế hệ mới. Bạn có thể vừa sử dụng điều hòa tiết kiệm điện, vừa bảo đảm sức khỏe.
không sử dụng hết tính năng của điều hòa
Nhiều người dùng chưa biết sử dụng hết tính năng cực hay của điều hòa

Xem thêm bài viết liên quan:

Sử dụng điều hòa mắc phải sai lầm thứ 4: Mở nhiệt độ điều hòa quá thấp

  • Nhiều người cho rằng mở nhiệt độ thấp thì máy chạy càng mạnh và làm lạnh càng nhanh. Đây là một quan điểm sai lầm. Vì khi ta mở nhiệt độ thấp 16 độ C chẳng hạn; thì đó là nhiệt độ cài đặt  ta mong muốn. Chứ máy lạnh chỉ chạy một cấp thôi chứ không chạy mạnh lên được. Nó sẽ hoạt động liên tục để hạ từ từ nhiệt độ ngoài trời 37 độ C xuống 16 độ C. khi nào phòng đạt được 16 độ C thì mới dừng hoạt động. Thực tế cho thấy để hạ được xuống nhiệt độ phòng còn 16 độ C là điều tương đối khó đối với các loại điều hòa hiện nay. Như vậy với cách sử dụng điều hòa này máy chạy liên tục không ngừng nghỉ; sẽ rất tốn điện và nhanh hỏng.

        ⇒Xem thêm bài viết: Xài Máy Lạnh Tốn Bao Nhiêu Tiền Điện 1 Giờ, 1 Đêm, 1 Tháng

  • Ngoài ra mở nhiệt độ quá thấp khiến chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài quá cao. Điều đó rất dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt. Đặc biệt, người già và trẻ em sức đề kháng kém; rất hay bị đau đầu, viêm họng.Theo các chuyên gia trong ngành điện lạnh khuyên chúng ta:  nên mở nhiệt độ điều hòa khoảng 25 độ C là tốt nhất.
  • Chú ý khi vừa đi nắng về hoặc vận động đổ nhiều mồ hôi; thì không nên bước vào ngay trong phòng đang mở điều hòa. Trước khi ra khỏi phòng bạn nên đứng ở cửa mở to ít phú; để cơ thể kịp thích nghi với không khí nóng bên ngoài.
cách sử dụng điều hòa sai lầm mở nhiệt độ quá thấp
Mở nhiệt độ quá thấp khiến máy hoạt động quá tải, nhanh hư hỏng và lạnh quá cũng không tốt cho sức khỏe

Cách sử dụng điều hòa sai lầm thứ 5: Lúc nào cũng dùng chế độ Dry để tiết kiệm điện

  • Nghe trên mạng đồn thổi chế độ Dry tiết kiệm điện 10 lần. Mọi người truyền tai nhau bí kíp đó, rất nhiều người lúc nào cũng sử dụng chế độ Dry,
  • Chế độ Dry(chế độ giọt nước): Là chế độ máy sẽ hút hơi ẩm trong không khí; trả lại căn phòng không khí khô ráo, khiến chúng ta có cảm giác thoải mái hơn. Chứ không có làm lạnh giảm nhiệt độ  xuống như chế độ Cool. Công suất tiêu thụ điện năng tuy có thấp hơn chế độ Cool. Chế độ Dry thực sự có phần tiết kiệm hơn. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể sử dụng chế độ này. Với những ngày nắng nóng, độ ẩm thấp thì không nên sử dụng chế độ Dry bởi nó không có khả năng làm làm lạnh, khiến nhiệt độ trong phòng vẫn cao; không khí khô và nóng làm chúng ta khó chịu.
luc nào cũng dùng chế độ dry. đó không phải là cách sử dụng đúng
Nhiều người nghe dân mạng đồn thổi sử dụng chế độ dry siêu tiết kiệm điện nên lúc nào cũng dùng chế độ dry

Xem ngay bài viết:

Cách sử dụng điều hòa sai lầm thứ 6: Yêu cầu lắp đặt dàn lạnh thấp 

  • Dàn lạnh là bộ phận lắp đặt phía trong phòng. Chức năng của nó là thổi hơi lạnh tỏa đều trong phòng. Nhiều người cứ yêu cầu thợ lắp máy lạnh  bên mình lắp dàn lạnh thấp xuống và thổi thẳng vào người cho mát hơn. Họ đâu biết rằng không khí lạnh có khối lượng riêng luôn nặng hơn không khí thường. Khi lắp dàn lạnh ở vị trí cao khí lạnh thổi ra sẽ rơi xuống phía dưới và tỏa ra phòng đều hơn. Nếu lắp thấp thì hơi lạnh chỉ thổi ngay tại vị trí thấp đó chứ không thể bay lên cao, tỏa hơi lạnh đều phòng được. Như thế máy chạy sẽ tốn điện năng hơn.
  • Mặt khác nếu lắp dàn lạnh thấp và thổi thẳng vào người thì sẽ dễ bị cảm lạnh không tốt cho sức khỏe. Lắp đặt đúng kỹ thuật là phải cao cách trần 20-30 cm và vị trí giữa căn phòng.
yêu cầu lắp đặt dàn lạnh quá thấp là sai lầm
Lắp dàn lạnh thấp dẫn đến tốn điện năng, nhanh hư hỏng và không tốt cho sức khỏe

==>> Trên đây là 6 sai lầm phổ biến về cách sử dụng điều hòa(máy lạnh) mà Việt Thái muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng giúp ích cho bạn tránh phạm phải những sai lầm trên để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình. 

Nếu bạn còn chưa rõ về bài viết hãy để lại bình luận dưới đây; hoặc gọi trực tiếp số Holine: 0909.477.608. Chúng tôi rất vui khi được phục vụ bạn !

Không nên bỏ qua bài viết:

 

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0909.477.608

zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?

vừa đặt thành công